Lý giải bất ngờ từ Grab khi tính phí

Lý giải bất ngờ từ Grab khi tính phí "Xe chờ quá 5 phút" của khách hàng

Thứ 7, 12/10/2019 | 06:50
0
Quy định khách hàng phải trả phí cho tài xế Grab nếu để tài xế chờ lâu quá 5 phút được áp dụng từ ngày 10/10 khiến nhiều người dùng phản đối, cho rằng Grab đã áp đặt, không tôn trọng ý kiến khách hàng. Còn đại diện Grab khẳng định, điều này nhằm "xây dựng thói quen di chuyển văn minh trong xã hội".

“Còn nhiều dịch vụ để lựa chọn chứ không chỉ có Grab ”

Theo thông báo từ phía Grab trước đó, từ ngày 10/10, ứng dụng gọi xe này sẽ áp dụng phí chờ quá 5 phút đối với trường hợp khách hàng không xuất hiện hoặc đến trễ hơn 5 phút sau khi tài xế đã đến điểm đón, khiến tài xế phải hủy chuyến và không thể thực hiện cuốc xe.

Chính sách được áp dụng trên toàn quốc với mức phí là 10.000 đồng (với dịch vụ GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar 7 chỗ và JustGrab) hoặc 3.000 đồng (với dịch vụ GrabBike và GrabBike Premium). Theo đó, 100% số tiền thu từ phí xe chờ quá 5 phút sẽ được chuyển cho tài xế để hỗ trợ chi phí di chuyển cũng như nỗ lực và thời gian chờ khách hàng.

Thông báo này của Grab khiến không ít khách hàng cảm thấy bị đối xử không công bằng.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Phong (Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết: “Tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ Grab và thấy thường khách hàng là người đứng đợi tài xế đến. Khi tài xế đến muộn khách hàng cũng đâu phản ánh hay thắc mắc gì. Có hỏi thì tài xế chỉ bảo do tắc đường hoặc đường đi khó tìm. Vậy xin hỏi, nếu như tài xế Grab để khách hàng đợi thì khách hàng có được trừ tiền ở quãng đường đi hay không?”.

Còn chị Phương Thúy (trú tại Mỹ Đình 1, Hà Nội) bày tỏ: “Đồng ý rằng nếu đưa ra quy định như thế thì ngay cả khách hàng và tài xế cũng có ý thức về vấn đề giờ giấc. Nhưng, tôi cũng băn khoăn về việc, khi tài xế Grab để khách đợi quá lâu thì ai sẽ là người kiểm tra, xử phạt và xử phạt như thế nào? Có lần tôi gọi xe, xe báo sắp đến, nhưng chờ 10 phút không thấy đâu, tôi có gọi lại thì tài xế đó nói đang đưa khách đến địa điểm và nói chờ thêm”.

Tiêu dùng & Dư luận - Lý giải bất ngờ từ Grab khi tính phí 'Xe chờ quá 5 phút' của khách hàng

Không ít khách hàng cho rằng tính phí như vậy sẽ không có sự công bằng với khách hàng.

Cũng theo chị Thúy, tài xế cũng cần có chính sách để bảo vệ khách hàng. Chị Thúy đồng ý trả tiền nếu để tài xế đợi quá lâu, nhưng cũng cần có sự công bằng với khách hàng vì không phải tài xế nào cũng thực hiện đón trả khách đúng giờ, đúng quy định. “Tôi nghĩ, khi ra bất kỳ thông báo nào cũng cần hợp tình hợp lý và nhận được sự đồng thuận cả đôi bên. Không đi Grab , khách hàng còn nhiều dịch vụ khác để đi”, chị Thúy bức xúc.

Khi hỏi về thông báo này của Grab thì không ít tài xế cũng đồng ý, chỉ có số ít băn khoăn về việc giờ giấc vì trên đường đi sợ xảy ra sự cố, tắc đường.

Tài xế Grab tên Vinh (chạy quanh khu vực ĐH Thương Mại) cho hay: “Khách hàng thì cũng có nhiều người khác nhau, không phải ai cũng hủy chuyến hoặc để tài xế phải chờ đợi quá lâu. Bản thân tôi cũng gặp không ít khách hàng để đợi 30 phút mới đi, nhưng cũng có lần tôi vì tắc đường mà đến muộn. Tôi nghĩ, thông báo này là rất tốt, nhưng cần có thêm điều kiện để khách hàng tin tưởng tài xế như thế sẽ tốt hơn”.

Tiêu dùng & Dư luận - Lý giải bất ngờ từ Grab khi tính phí 'Xe chờ quá 5 phút' của khách hàng (Hình 2).

Tài xế người ủng hộ, người lo lắng vì sợ trên đường gặp sự cố sẽ "lỡ hẹn" với khách hàng.

Còn tài xế Grab Nguyễn Hoa (thường xuyên đón khách ở khu vực Mỹ Đình cho hay: “Tôi ủng hộ thông báo này vì thấy khách hàng giờ giấc không được chuẩn lắm. Ngay cả chuyện đặt chuyến nhưng khi tài xế đến nơi lại báo hủy. Chúng tôi đi làm cả ngày kiếm vài đồng, hủy một chuyến thì coi như công ngày hôm đó không còn nữa”.

Quy định nhằm xây dựng thói quen di chuyển văn minh?!

Trước những luồng ý kiến khác nhau và câu hỏi những quy định của Grab có công bằng với khách hàng, trả lời PV báo Người Đưa Tin, đại diện Grab cho rằng:Phí “Xe chờ quá 5 phút” được Grab áp dụng từ ngày 10/10/2019 nhằm giúp đảm bảo quyền lợi của đối tác tài xế, giảm thiểu tình trạng khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện tại điểm đón, hoặc để cho đối tác tài xế đợi quá lâu, buộc phải hủy chuyến xe. Chính sách góp phần tạo thói quen di chuyển văn minh, qua đó nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho tài xế lẫn khách hàng.

Chúng tôi hiểu rằng việc đưa ra một chính sách hoặc giải pháp mới có thể sẽ vấp phải những trở ngại trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy đây là một việc làm cần thiết để nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho cả đối tác tài xế lẫn khách hàng, cũng như góp phần xây dựng thói quen di chuyển văn minh trong xã hội”.

Tiêu dùng & Dư luận - Lý giải bất ngờ từ Grab khi tính phí 'Xe chờ quá 5 phút' của khách hàng (Hình 3).

Đại diện Grap cho biết quy định để giảm thiểu tình trạng khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện.

Thắc mắc thêm về việc, nếu trường hợp tài xế Grab để khách đợi lâu hoặc cố tình lòng vòng rồi tính phí chờ, Grab có kiểm soát được hay không? thì đại diện Grab khẳng định: “Chúng tôi đảm bảo việc tài xế tới đúng điểm đón bằng hệ thống định vị. Trong trường hợp định vị của tài xế chưa tới đúng điểm đón mà tài xế đã bấm “Tôi đã đến rồi", phí sẽ không được áp dụng.

Khách hàng cũng sẽ nhận thông báo trên ứng dụng về thời gian cần có mặt tại điểm đón để tránh trả thêm phí hoặc bị hủy chuyến”.

Đại diện Grab còn cho biết, ngoài ra, khi đặt xe, khách hàng đều được báo trước thời gian tài xế dự kiến đến điểm  đón và theo dõi được hành trình của tài xế ngay trên ứng dụng. Trong mọi trường hợp, khách hàng có thể liên hệ với Tổng đài 24/7 của Grab 028 7108 7108 để được hỗ trợ và  giải đáp thắc mắc.

Ở hướng ngược lại, nếu tài xế Grab để khách hàng chờ, trong trường hợp tài xế đến trễ (vì lý do kẹt xe, phương tiện có vấn đề...), khách hàng có thể hủy cuốc xe và hoàn toàn không bị tính phí "Xe chờ quá 5 phút". Grab cũng có những quy định và chế tài dành riêng cho đối tác tài xế nhằm giảm thiểu tình trạng hủy chuyến mà không có lý do hợp lý.

Mai Thu

Từ chối công việc giảng viên để làm xe ôm công nghệ, bạn tôi không thấy đau lòng!

Thứ 6, 04/10/2019 | 11:47
Một vị hiệu trưởng đại học từng chia sẻ ông cảm thấy đau lòng khi gặp sinh viên cũ trở thành xe ôm công nghệ. Nhưng bạn tôi lại từ bỏ một công việc danh giá để chọn làm người tài xế với đồng phục màu xanh.

Vì sao tài xế Grab bị hai tên cướp sát hại dã man không được nhận bảo hiểm?

Thứ 6, 04/10/2019 | 11:37
Đại diện doanh nghiệp Grab khẳng định, đơn vị đã mua bảo hiểm cho toàn bộ lái xe và hành khách, khi hành khách đặt xe qua ứng dụng bảo hiểm đã được kích hoạt. Trường hợp chuyến đi mà xảy ra tai nạn, rủi ro, sẽ được bảo hiểm chi trả kinh phí theo đúng quy định.

Để tài xế Grab chờ quá 5 phút, khách phải trả thêm 3.000 -10.000 đồng

Thứ 6, 04/10/2019 | 08:11
Sắp tới, Grab sẽ giới hạn thời gian chờ khách của các tài xế xuống còn 5 phút, cho phép tài xế hủy chuyến nếu hành khách không ra điểm đón đúng giờ cùng với đó các hành khách không thực hiện chuyến đi sẽ bị phạt tiền.

Vì sao tôi bỏ chạy xe ôm Grab lương 10 triệu/tháng để đi làm bồi bàn?

Thứ 5, 03/10/2019 | 08:15
Em thấy quyết định bỏ chạy xe ôm đi làm bồi bàn của mình thật sáng suốt. Lương thấp hơn một chút nhưng mưa không đến mặt nắng chẳng đến đầu, tính mạng lại được bảo toàn.

Thót tim nghe tài xế Grab kể về cuốc xe trong đêm phải “bỏ của chạy lấy người”

Chủ nhật, 29/09/2019 | 16:27
Nhiều lần bị khách quỵt tiền, nhưng cũng không ít lần anh Mạnh - tài xế Grab phải “bỏ của chạy lấy người” vì khách đưa đến một nơi hoang vắng, bảo chờ 10 phút để gọi bạn để trả tiền.

Bộ GTVT “bác” tin tạm dừng cấp phép thí điểm mới taxi Uber, Grap

Thứ 4, 21/06/2017 | 16:18
Bộ Giao thông vận tải khẳng định tất cả các văn bản chỉ đạo của bộ này trong thời gian vừa qua không có văn bản nào “tạm dừng hoặc phanh gấp” thí điểm cấp phép taxi Uber, Grab.

500 vụ vi phạm của Uber và Grap taxi được xử lý

Thứ 5, 28/01/2016 | 10:19
Thanh tra giao thông vận tải đã xử lý gần 200 vụ của Uber taxi, gần 300 vụ vi phạm của Grap taxi với số tiền phạt trên 500 triệu đồng.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Cơ hội cán mốc 1 tỷ USD

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
Theo dự báo, thời gian tới giá hồ tiêu tiếp tục tăng giúp ngành hàng hồ tiêu cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.

Tháo gỡ vướng mắc cho phân bón silic

Thứ 3, 07/05/2024 | 13:17
Đại diện Phân lân Nung chảy Ninh Bình kiến nghị cần sớm bổ sung thành phần SiO2 vào quy chuẩn quốc gia về phân bón, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất.

Kênh tiếp nhận thông tin phản ánh việc giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:49
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề nghị các khách hàng mua vé máy bay phản ánh thông tin, tài liệu xác thực trong trường hợp mua phải vé có giá cao so với quy định.

Đề nghị hành khách cung cấp thông tin về giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:50
Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương rà soát, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng.

Đơn hàng khởi sắc, cơ hội “lội ngược dòng” cho ngành gỗ năm 2024

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Sự khởi đầu thuận lợi trong những tháng đầu năm đã mở ra tín hiệu tích cực và mang tới kỳ vọng cho ngành gỗ của Việt Nam trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Giá nông sản hôm nay 6/5: Giá tiêu vượt cà phê, gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:17
Giá nông sản hôm nay ngày 6/5: Giá hồ tiêu tăng mạnh vượt cà phê; dưa hấu được mùa được giá, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, sầu riêng ít trái, giá giảm.

Đề nghị hành khách cung cấp thông tin về giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:50
Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương rà soát, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng.

Giá vàng 7/5: Vàng SJC tăng mạnh, chạm ngưỡng 86,8 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:52
Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 7/5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm từ 300.000-500.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên ngưỡng 86,8 triệu đồng/lượng.