Một Triều Tiên không phải ai cũng biết

Một Triều Tiên không phải ai cũng biết

Thứ 3, 06/08/2013 | 19:17
0
Chuyến thăm Triều Tiên đã khiến phóng viên Paula Hancocks của CNN ngạc nhiên và không khỏi ám ảnh về những điều đã chứng kiến ở đất nước này.

Những con đường bong tróc, những đồng ruộng um tùm nhưng không có bóng dáng của một chiếc máy móc công nghiệp nào, đó là những gì Paula Hancocks thấy được qua cửa kính của chiếc xe buýt chở các phóng viên đi tham quan Triều Tiên.

Dưới đây là bài viết của Paula về những gì cô được chứng kiến:

Người quân nhân giám sát đi cùng nhắc tôi tắt camera đi và tôi nhanh chóng hiểu được lý do.

Sự nghèo nàn tôi được thấy qua cửa sổ xe buýt ắt hẳn là điều không mong muốn. Chúng tôi đang đi du lịch từ thị trấn Hyangsan, mất 3 giờ về phía Bắc của Bình Nhưỡng để trở lại thủ đô. Đây là con đường duy nhất để trở lại vì con đường chính và các tuyến đường khác đã bị ngập lụt.

Các tòa nhà trong tình trạng xuống cấp, một số nhìn hầu như không thể ở được. Cư dân của thị trấn nhỏ này đi bộ hay ngồi bên đường, nhiều người dường như có ít việc để làm. Vài người đàn ông trông nghiêm chỉnh mặc bộ quần áo màu nâu đứng lặng lẽ trên các góc phố. Không thể biết họ là ai có làm việc hay có liên quan gì đến một Đảng phái hay đơn vị Quân đội nào hay không, nhưng rõ ràng, họ như đang quan sát xung quanh.  

Mặc dù người lái xe đang đi càng nhanh càng tốt qua các khu vực dân cư, bạn vẫn có thể cảm nhận được người dân đang bị theo dõi.

Hàng chục người đàn ông đang làm việc ở vùng ngoại ô thành phố. Họ đang xây dựng một bức tường đá ngăn dòng nước lũ để bảo vệ vườn cây của họ. Những tảng đá được vận chuyển bằng tay và xếp chồng lên nhau mà không cần chất kết dính. Lực lượng lao động này được thấy nhiều lần ở vùng nông thôn Bắc Triều Tiên, tôi thấy không có thiết bị hạng nặng để giúp người dân xây dựng hay trồng trọt.

Một người đàn ông cắt tỉa hàng rào với một lưỡi hái gỉ, một người đàn ông khác sửa chữa vỉa hè bằng tay và một chiếc rìu. Xe cộ rất hiếm, hầu hết mọi người đi bộ hoặc đi xe đạp.

Trở lại vùng nông thôn, tôi ngạc nhiên bởi rất nhiều đất đã được canh tác. Liên Hiệp Quốc cho biết 1/4 trẻ em của nước này bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, nhưng tôi có thể nhìn thấy từ xa những cánh đồng ngô, gạo, lúa mì và ngũ cốc. Ở giữa mùa mưa, cảnh quan tươi tốt và đặt ra câu hỏi về sự thu hoạch và phân phối nguồn thực phẩm này.

Trên đường đến Hyangsan, khu vực thường có nhiều khách du lịch đổ về, chúng tôi dừng lại tại một số trạm kiểm soát quân sự. Mỗi khi được biết rằng chúng tôi không thể đi tiếp bởi những con đường đã bị ngập nước, những người giám sát nói với tôi đợi cho đến khi có xác nhận rằng con đường đã bị thiệt hại đáng kể. Một mặt của một con đường hai làn đã bị phá hủy hoàn toàn, nước ngập bên dưới khoảng 20 feet. Hai người lính đang ngồi trên xe đạp và nhìn một cách bất lực. Đây được xem là một trong những con đường chính ở Triều Tiên nhưng những thiệt hại gây ra có thể mất vài tháng để sửa chữa, theo một quan chức quân sự đi cùng chúng tôi.

Thị trấn Hyangsan giăng đầy cờ đuôi nheo và áp phích cho việc cử hành kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên, được người Triều Tiên gọi là "Ngày Chiến thắng." Phụ nữ lúi húi bên vệ đường nhổ những đám cỏ dại, những người khác đang quét sạch đường phố bằng một nhánh cây. Lễ kỷ niệm rõ ràng được mở rộng ra khỏi thủ đô.

Cảnh quan chính ở đây tuyệt đẹp. Những rặng núi nhô lên từ lớp sương mù bao phủ trên con sông, nguồn nước nuôi dưỡng những cư dân ở đây. Một cậu bé nhỏ câu cá bằng một tấm lưới thô sơ. Cậu kéo chiếc lưới gắn vào một miếng gỗ và kéo ngược trở lại, hy vọng sẽ bắt được cái gì đó. Gần đó, một gia đình giặt quần áo trên sông cho ta thấy rằng, nguồn nước này thực sự là một điều xa xỉ cho cuộc sống ở đây.

Khách sạn chúng tôi đang ở không có nguồn cung cấp nước đều đặn. Ở vùng hạ lưu, một người đàn ông đang dùng xà phòng để gội đầu và giặt quần áo của mình. Bỗng nhiên một quan chức không biết từ đâu xuất hiện không cho tôi quay phim nữa.

Tôi thấy hai mặt Triều Tiên khác nhau trong chuyến đi này, khu vườn đẹp đẽ được chuẩn bị chu đáo, có những khu vực bị cấm tham quan của các ngôi chùa Phật giáo Pohyon với đền thờ được bảo quản hoàn hảo.

Và cảnh nghèo nàn thoắt ẩn thoắt hiện mà tôi thấy qua ô cửa xe buýt.

C.K (theo CNN)

Chủ tịch Triều Tiên xúc động với chuyện lính Mỹ tìm đồng đội

Thứ 6, 02/08/2013 | 19:00
Phi công Mỹ Thomas Hudner tới Triều Tiên với hy vọng tìm thấy hài cốt còn sót lại của người bạn cũ từng bị bắn chết hơn 60 năm trước trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Phát hiện đạn dược, chất nổ trên tàu hàng Triều Tiên

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:09
Ngày 1/8, công tố viên Javier Caraballo thông báo, cơ quan chức năng Panama đã tìm thấy đạn dược và thuốc nổ trên tàu hàng của Triều Tiên bị bắt giữ tại kênh đào Panama vì vận chuyển trái phép vũ khí và trang thiết bị quân sự.

Những án tử hình tàn khốc dành cho quan chức Triều Tiên

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:55
Ở Triều Tiên, nhiều quan chức đã bị xử tử hình một cách tàn khốc chỉ vì những tội danh rất khó hiểu.

Lính Triều Tiên: Sau hào hùng là bi thương, thiếu đói

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:10
Nhìn chung, nghĩa vụ quân sự tại Triều Tiên là bắt buộc cho mọi nam công dân. Việc đăng ký tuyển quân sơ bộ bắt đầu khi nam thanh niên được 14 tuổi.

Hàn Quốc tóm kẻ 'tiếp tay hacker Triều Tiên'

Thứ 5, 01/08/2013 | 09:13
Tình báo Hàn Quốc đang điều tra một giám đốc doanh nghiệp tiếp tay cho hacker Triều Tiên tấn công mạng nước này.

Hai người Triều Tiên vượt biên, đánh lính biên phòng Nga

Thứ 4, 31/07/2013 | 16:48
Các nhà điều tra ở vùng Viễn Đông Nga vừa tiến hành một cuộc điều tra hình sự nhằm vào hai người Triều Tiên tình nghi dùng gậy đánh một lính biên phòng Nga khi họ tìm cách vượt biên giới vào nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.