TP.HCM: Nhập nhằng lập vi bằng buôn bán nhà đất không có sổ đỏ

TP.HCM: Nhập nhằng lập vi bằng buôn bán nhà đất không có sổ đỏ

Dương Thanh Tùng
Thứ 6, 25/05/2018 | 19:34
1
Các văn phòng thừa phát lại sẽ không được thực hiện lập vi bằng cho các giao dịch nhà đất, tài sản không có giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu theo quy định của pháp luật nhằm chuyển quyền sử dụng và quyền sở hữu cho người khác. Vậy các giao dịch chuyển nhượng, mua bán sẽ ra sao?

Thông tin từ sở Tư pháp TP.HCM cho biết đã có văn bản gửi các văn phòng thừa phát lại (TPL) đề nghị “không được cố tình lập vi bằng việc mua bán nhà đất thông qua hình thức ghi nhận việc giao nhận nền, lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền để che giấu mục đích không phù hợp với quy định của pháp luật”.

Song song đó, các văn phòng TPL cũng “không được lập vi bằng xác nhận sự kiện hành vi liên quan đến đất đai, tài sản không có giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu theo quy định của pháp luật nhằm chuyển quyền sử dụng và quyền sở hữu cho người khác”.

Liên quan đến thông tin này, bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc sở Tư pháp TP.HCM cho biết thêm, đơn vị này đã có công văn hướng dẫn, nhắc nhở về việc lập vi bằng của TPL. Theo đó, “các đơn vị phải giải thích rõ, đầy đủ về giá trị pháp lý của vi bằng do TPL lập cho người yêu cầu lập vi bằng được biết. Tránh tình trạng, người dân ngộ nhận vi bằng của TPL với văn bản công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, sở Tư pháp cũng đã tạm đình chỉ 3 tháng đối với văn phòng TPL quận Gò Vấp do có nhiều vi phạm liên quan đến các giao dịch nhà đất.

TP.HCM: Nhập nhằng lập vi bằng buôn bán nhà đất không có sổ đỏ

Văn phòng TPL quận Gò Vấp có nhiều vi phạm liên quan đến các giao dịch nhà đất.

Sở Tư pháp cho rằng, văn phòng TPL quận Gò Vấp có nhiều vi phạm, gây ảnh hưởng xấu cho xã hội. Cụ thể, đơn vị này đã quản lý không chặt chẽ để các TPL của văn phòng vi phạm nhiều lần về trình tự, thủ tục trong việc lập 85 vi bằng có liên quan đến bà Nguyễn Thị Giang.

Trong số 85 vi bằng thì TPL Nguyễn Đức Thịnh (Trưởng văn phòng) đã lập 78 vi bằng. Đây được xem là hành vi cố ý vi phạm nhiều lần với số lượng vi bằng lớn. Do đó, sở Tư pháp TP.HCM đề nghị bộ Tư pháp xem xét miễn nhiệm TPL đối với ông Thịnh.

Cùng với đó, UBND TP.HCM đã giao sở Tư pháp kiểm tra, làm rõ việc TPL cấp vi bằng về việc bà Giang tặng cho một số người dân quyền sử dụng đất (tại phường Hiệp Thành, quận 12) để đề xuất UBND TP xem xét, xử lý nghiêm các vi phạm. Bà Giang có khu đất không có giấy tờ chủ quyền nhưng nhiều người dân vẫn nhận chuyển nhượng các lô đất của bà thông qua hợp đồng tặng cho có lập vi bằng. 

Đồng thời, sở Tư pháp cũng phải có biện pháp chấn chỉnh các hoạt động của TPL trong việc lập vi bằng có liên quan đến sử dụng đất.

Theo thống kê của sở Tư pháp, tính đến hết tháng 3/2018, trên địa bàn TP có 10 văn phòng TPL. Riêng văn phòng TPL quận Gò Vấp đang bị tạm đình chỉ hoạt động do có nhiều vi phạm.

TP.HCM: Nhập nhằng lập vi bằng buôn bán nhà đất không có sổ đỏ (Hình 2).

Chung cư mini đang được chào bán rầm rộ với giấy tờ tay, lập vi bằng.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… đang xuất hiện hàng loạt các giao dịch nhà đất chỉ “lập vi bằng”. Khi chưa đủ các điều kiện để tách thửa, được công nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn trên đất, các “đầu nậu”, “cò mồi”… đã dùng “con đường duy nhất” để mua bán, chuyển nhượng, cho tặng... là giấy tay, lập vi bằng.

Tuy nhiên, nhiều người dân lại lầm tưởng rằng, việc lập vi bằng là giấy tờ hợp pháp, mang tính chủ quyền như các loại giấy chứng nhận sở hữu tài sản khác để được cấp sổ đỏ, sổ hồng.

Thực tế tại một số địa phương như quận 12, Thủ Đức, Hóc Môn… hiện đang xuất hiện các loại “nhà chung cư”, với diện tích từ 20 đến 30m², được xây dựng hàng loạt và chào bán tràn lan với giá khá thấp. Tuy nhiên, việc mua bán chỉ là giấy tay, lập vi bằng.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Chỉ là chứng cứ

Vi bằng là văn bản do TPL lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác. Hay nói theo cách hiểu thực tế thì vi bằng là một tài liệu bằng văn bản có hình ảnh, video, âm thanh kèm theo (nếu cần thiết). Trong tài liệu đó, Thừa phát lại sẽ mô tả, ghi nhận lại hành vi, sự kiện lập vi bằng  mà đích thân Thừa phát lại chứng kiến một cách trung thực, khách quan. Tài liệu này có giá trị chứng cứ trước Tòa án nếu các bên có phát sinh tranh chấp liên quan đến sự kiện, hành vi lập vi bằng.

Hoạt động lập vi bằng của thừa phát lại có những nét, những đặc điểm giống với hoạt động công chứng của công chứng viên kể cả về phương pháp tiến hành cũng như mục đích hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động lập vi bằng không phải là hoạt động công chứng. 

(Nguồn: bộ Tư Pháp)

Giám đốc Cảnh sát PCCC khuyên người dân tẩy chay chung cư mini

Thứ 4, 04/04/2018 | 07:32
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội đưa ra cảnh báo về vấn đề quản lý cũng như nguy cơ xảy ra cháy tại chung cư mini hiện nay và khuyên người dân không nên mua hay sử dụng loại hình nhà ở này.

Mua bán nhà qua lập vi bằng, khách hàng “cầm dao đằng lưỡi”

Thứ 4, 01/11/2017 | 10:30
Vì tin cò đất, nhiều người đã thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng dẫn tới mất trắng tài sản. Thực tế này đang diễn ra phổ biến tại TP.HCM khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc quản lý, xử lý sai phạm về nhà ở, đất đai.

Tinh vi chiêu lập vi bằng để lừa mua nhà "ba không"

Thứ 6, 27/10/2017 | 16:06
Nhiều người dân tin “cò" đất nên thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng dẫn đến bị lừa.

Sửa quy định để hỗ trợ thừa phát lại

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:33
“Thừa phát lại cần được hỗ trợ nhiều hơn”. Đó là ý kiến chung của các đại biểu tham gia hội nghị góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61 ngày 24-7-2009 của Chính phủ, do Bộ Tư pháp tổ chức tại TP.HCM ngày 8-4.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.