Chiến thuật

Chiến thuật "giấu vũ khí, tản quân" của Tổng thống Syria

Thứ 3, 10/09/2013 | 16:37
0
Trong khi chính quyền Obama cố thuyết phục Quốc hội Mỹ ủng hộ hành động quân sự chống Syria, Tổng thống Bashar al-Assad đã ra lệnh che giấu các tài sản quân sự và di tản binh lính từ các căn cứ vào các khu dân cư.

Về mặt chính trị, ông Assad tiếp tục chiến dịch công kích, cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi của báo chí phương Tây rằng bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Syria đều có thể làm bùng nổ chiến tranh toàn khu vực.

Nếu Mỹ dùng tên lửa không kích thì phản ứng của ông Assad có thể có một tác động lớn đến hướng đi của cuộc nội chiến Syria. Các láng giềng có thể bị lôi kéo vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn, hoặc mọi sự lại trở về cũ như một cuộc khủng hoảng mà đã cướp sinh mạng của hơn 100.000 người Syria trong hai năm rưỡi qua.

Nhóm đối lập chính do phương Tây hậu thuẫn tuyên bố, để chuẩn bị trước một cuộc tấn công sắp diễn ra của Mỹ, quân đội Syria đã điều chuyển binh lính cùng các máy phóng tên lửa, trọng pháo và các loại vũ khí hạng nặng khác vào nơi dân chúng sinh sống ở các tỉnh thành trên khắp cả nước.

Tiêu điểm - Chiến thuật 'giấu vũ khí, tản quân' của Tổng thống Syria

Một binh sĩ Syria bước trên đoạn đường khu dân cư Jobar ở Damascus ngày 24/8. (Ảnh: AP) 

Ba cư dân ở Damascus giấu tên xác nhận có những hoạt động như vậy. Một người kể rằng hai thành viên của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ đã vào một căn nhà để không của ông và cho ông xem giấy phép họ được quyền làm thế bởi Syria đang trong chiến tranh. Một phụ nữ ở khu vực khác cho biết binh lính đã chuyển tới một trường học cạnh nhà bà.

Một quan chức Mỹ xác nhận có những dấu hiệu cho thấy chính quyền Syria đang tiến hành những bước đi nhằm di tản một số trang thiết bị quân sự và tăng cường bảo vệ các cơ sở quốc phòng. Quan chức này, giấu tên vì không được quyền thảo luận các vấn đề tình báo, khẳng định Mỹ hiện có trong tay thông tin cần thiết để tiếp tục nghiên cứu những gì chính quyền Assad đang chuẩn bị.

"Chính quyền Syria biết rằng khoảng 30-40 mục tiêu có thể bị Mỹ oanh kích, và họ có thoải mái thời gian để chuẩn bị", Hisham Jaber, một tướng quân đội Lebanon về hưu và hiện đang là Giám đốc Trung tâm Trung Đông về Nghiên cứu Chính trị ở Beirut nói. "Một nửa trong số đó, nếu không muốn nói là nhiều hơn, đã được sơ tán, di dời hoặc được ngụy trang. Đó cũng là điều tất yếu phải làm".

Tuần trước, Tổng thống Obama tuyên bố ông tin rằng Mỹ sẽ tấn công Syria để trừng phạt chính quyền Assad vì vụ tấn công vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus ngày 21/8 song ông nhấn mạnh bất cứ chiến dịch nào cũng sẽ chỉ có giới hạn và không nhằm làm lệch cán cân quyền lực trong cuộc nội chiến Syria.

Trả lời phỏng vấn của báo Pháp Le Figaro ngày 2/9, Tổng thống Assad từ chối cho biết cách thức Syria sẽ đáp trả hành động quân sự của phương Tây song cảnh báo "tồn tại nguy cơ xảy ra một cuộc chiến toàn khu vực".

Chính quyền Assad có một loạt các lựa chọn nếu bị Mỹ nã bom. Họ sẽ phản công bằng tên lửa vào các đồng minh của Mỹ trong khu vực. Họ cũng có thể huy động các đồng minh như Hezbollah chống lại các mục tiêu phương Tây ở nước ngoài. Hoặc nếu không làm được gì thì họ cũng ghi điểm khi chứng tỏ mình là một nạn nhân của Mỹ xâm lược.

Giới phân tích nhận định, lựa chọn của chính quyền Syria có thể phụ thuộc vào mức độ hành động quân sự của Mỹ. Các cuộc không kích càng lớn và càng liên tiếp thì càng nhiều khả năng chính quyền ở Damascus sẽ buộc phải đáp trả.

Nếu Washington dùng các cuộc tấn công giới hạn thì theo giới phân tích, Tổng thống Assad có thể đạt được lợi thế về chính trị chứ không phải quân sự.

"Lựa chọn đầu tiên của ông ấy là giá trị tuyên truyền", Salman Shaikh, Giám đốc Trung tâm Brooking Doha nói. Assad có thể cố gắng thúc đẩy khái niệm "phương Tây lại tấn công một nước Trung Đông, một quốc gia Ảrập, mà không có sự cho phép của cộng đồng quốc tế. Và ông ấy có thể tăng cường đòn bẩy này bằng cách chứng tỏ dân thường vô tội chịu tổn hại".

Một cách để đạt được điều đó sẽ là cho toàn thế giới thấy hình ảnh dân thường bị giết trong các cuộc không kích của Mỹ. "Nếu ông ấy có thể ghi điểm từ việc này thì ông ấy sẽ cảm thấy mình chiến thắng mà không cần phải viện đến một phản ứng quân sự nào". ông Shaikh nhận xét.

Về phản ứng quân sự, Assad có thể phóng rocket vào các đồng minh của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan hoặc Israel. Nhưng điều đó có thể làm nổ ra một cuộc chiến quân sự kéo dài với một cường quốc bên ngoài giữa thời điểm chính quyền Assad đang phải chật vật chống chọi để trụ vững ở trong nước.

Tấn công Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, có thể dẫn đến một phản ứng từ cả liên minh quân sự này. Trong khi đó, tại Jordan, Mỹ đang có sẵn hàng chục chiến đấu cơ F-16, một khẩu đội tên lửa Patriot và khoảng 1.000 binh sĩ.

Với Israel, chính quyền Assad có thể phóng rocket vào Nhà nước Do Thái hoặc nhờ Hezbollah làm vậy. Tổ chức vũ trang này được tin là có một kho đạn gồm nhiều tên lửa có thể tấn công các thành phố lớn của Israel.

Tuy nhiên, giới nhà phân tích cho rằng ít có khả năng Syria theo đuổi một tiến trình như vậy trừ phi các cuộc tấn công của Mỹ đặt ra một mối đe đọa tức thì đối với quyền lực của Tổng thống Assad. 

Thanh Hảo(Theo Vietnamnet/AP)

Người Mỹ ca ngợi giải pháp của Putin về Syria

Thứ 3, 10/09/2013 | 12:27
Trong một diễn biến hết sức quan trọng, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã kêu gọi chế độ Syria chuyển giao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, như một cách để tránh nguy cơ bị Mỹ tấn công.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Syria đang bị đe dọa

Thứ 3, 10/09/2013 | 11:28
Các phiến quân địa phương ở Syria đang đe dọa tấn công Đại sứ quán Trung Quốc.

Syria phải giao vũ khí hóa học cho quốc tế kiểm soát

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:46
Ngoại trưởng John Kerry cho rằng Mỹ sẽ không tấn công Syria nếu nước này bàn giao toàn bộ vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế ngay lập tức, trong tuần tới. Phát biểu này được đưa ra cùng ngày Ngoại trưởng Nga kêu gọi Syria chuyển giao vũ khí hóa học như một giải pháp nhằm tránh cuộc can thiệp quân sự từ bên ngoài.

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu đánh Syria vào 11/9

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:46
Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu thủ tục vào ngày 11/9 về biện pháp cho phép Tổng thống Barack Obama dùng vũ lực với Syria.

Phiến quân Syria sắp tấn công hóa học Israel?

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:47
Lực lượng phiến quân được sự hậu thuẫn từ bên ngoài ở Syria đang chuẩn bị tấn công hóa học vào Israel. Điều này có thể khiến cho cuộc nội chiến Syria chuyển biến theo chiều hướng mới, theo tin từ Russia Today.

'Một quốc gia 'thân thiện' sắp phóng tên lửa gần Syria'

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:47
Sẽ có thêm vài vụ phóng thử nghiệm tên lửa diễn ra tại Địa Trung Hải trong tuần này – AFP trích dẫn nguồn tin từ Síp cho biết.

Mỹ sẽ tấn công Syria trong bao lâu?

Thứ 2, 09/09/2013 | 19:55
Một quan chức Mỹ tiết lộ một loạt tên lửa hành trình sẽ được bắn ra từ các tàu khu trục ở Biển Đỏ và tất cả sẽ diễn ra trong vòng 72 giờ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.