Yêu cầu chủ đầu tư thống nhất phương án triển khai
Nhận được đơn kiến nghị, khiếu nại của khách hàng về việc chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, ngày 11/05, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc giữa các ban ngành, đơn vị liên quan đến dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và Dịch vụ thương mại AZ Thăng Long, tại thôn Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.
Sau khi lắng nghe ý kiến của khách hàng cũng như các cơ quan chức năng, với trách nhiệm của người đứng đầu UBND TP.Hà Nội, ông Chung đã chỉ đạo sở Xây dựng, Thanh tra sở Xây dựng tiến hành xử phạt vi phạm của chủ đầu tư theo Nghị định 39 liên quan đến dự án. Đồng thời, với quyết định của thành phố, ông Chung đã giao Thanh tra sở Xây dựng làm việc với các bên để tiếp tục giám sát dự án.
Đặc biệt, Chủ tịch TP.Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư phải thống nhất được phương án triển khai dự án, thực hiện cam kết với khách hàng tránh kiện tụng kéo dài, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Nếu sau 10 ngày chủ đầu tư không thực hiện sẽ cho thanh tra toàn diện dự án.
Ngay sau buổi làm việc, ngày 12/5, chủ đầu tư đã gửi văn bản cho đại diện khách hàng Bright city, cam kết tiến độ tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và Dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.
Nội dung cam kết của chủ đầu tư đưa ra như sau:
“Thời gian chủ đầu tư bổ sung vốn tự có và làm việc với ngân hàng BIDV, chi nhánh Tây Hà Nội dựa trên quyết định đã phê duyệt cấp hạn mức bổ sung để chu cấp thêm gói vay lãi suất thương mại, đảm bảo đủ vốn hoàn thiện nốt 2 tòa A1.1 và A1.2 (hiện trạng đã cất nóc đang đi vào hoàn thiện dở dang) chậm nhất là ngày 30/5/2018.
Thời gian thi công trở lại hai tòa nhà nêu trên là ngày 20-25/6/2018. Thời hạn hoàn thành và bàn giao 2 tòa nhà cho khách hàng là 10 tháng kể từ ngày thi công trở lại nêu trên.
Bắt đầu từ ngày 14/5/2018 công ty chúng tôi cũng gửi cho Ban đại diện khách hàng và toàn bộ khách hàng đã ký Hợp đồng mua bán căn hộ nhà xã hội tại dự án chi tiết mặt bằng các căn hộ, vị trí, tầng, diện tích và phương án sắp xếp để khách hàng tại tòa A2 có thể chuyển sang hai tòa nhà nêu trên để ký phụ lục hợp đồng mua nhà theo quy định”.
Tuy nhiên, sau khi nhận được nội dung bản cam kết của chủ đầu tư đưa ra, khách hàng tỏ ra không đồng tình, bởi văn bản này không đúng với cam kết ngày 26/4 mà chủ đầu tư đã tuyên bố tại cuộc họp 4 bên, cũng như không đúng với cam kết của chủ đầu tư đưa ra tại cuộc họp ngày 11/5 tại UBND TP.Hà Nội với thời gian hoàn thành dự án chậm nhất là 8 tháng chứ không phải 10 tháng tính từ thời điểm khởi công là đầu tháng 6/2018.
Bất nhất trong cam kết
Dưới chân công trình Bright city đang thi công dở dang, nhiều khách hàng vẫn tập trung để phản đối sự bất nhất của chủ đầu tư.
Chị Nguyễn Việt Hà, khách hàng mua căn hộ 16-05-A2 cho biết: “Với cam kết mới nhất mà chủ đầu tư đưa ra, cá nhân tôi và phần lớn khách hàng không đồng ý. Vì đây là ý kiến một chiều của chủ đầu tư, chưa có sự ràng buộc pháp lý cũng như chưa được sự thống nhất của khách hàng. Chúng tôi chỉ đồng ý bản cam kết của chủ đầu tư khi có được sự đồng thuận của khách hàng.
Và cụ thể, thời gian khởi động lại 2 tòa A1.1 và A1.2 phải là đầu chứ không phải tận cuối tháng 6. Thời gian bàn giao nhà phải rút ngắn lại: Từ 6-8 tháng tính từ thời điểm bắt đầu triển khai thi công lại, không phải như cam kết là 10 tháng như hiện nay.
Về bản tiến độ thi công của chủ đầu tư phải có sự cam kết của nhà thầu thi công, sự phê duyệt, giám sát của các bên liên quan như BIDV Tây Hà Nội và sở Xây dựng Hà Nội”.
Chị Lê Thị Ái, khách hàng mua nhà tại tòa A2 chia sẻ: “Về việc dồn tòa A2 sang 2 toà A1.1 và A1.2, cá nhân tôi là một khách hàng mua căn hộ tại tòa A2. Dù thực tế tòa A2 đã dừng thi công một năm nay, nhưng tôi không đồng ý việc dồn tòa ở thời điểm hiện tại. Chỉ khi 2 tòa A1.1 và A1.2 hoàn thiện, chúng tôi sẽ nghiên cứu và đồng ý với việc chuyển sang 2 tòa đó. Việc dồn tòa hay không, không ảnh hưởng gì đến việc triển khai lại và tiến độ thi công của 2 tòa A.11 và A1.2 nói trên".
Anh Lê Thanh Phong, mua căn 12-06-A2 cũng cho biết, trong quá trình thi công, yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí để đại diện khách hàng giám sát tiến độ, chất lượng dự án. Đồng thời phải thường xuyên cập nhật tiến độ xây dựng cho khách hàng. Yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm với lời hứa và làm đúng cam kết trước khách hàng, các cơ quan ban ngành cũng như trước báo giới.
Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng đặt ra thắc mắc. Liệu sau thời hạn đã cam kết mà chủ đầu tư không bàn giao được nhà thì liệu các cơ quan chức năng có chế tài gì để xử lý? Đồng thời, với những hộ tại tòa A2 nếu không đồng ý chuyển sang 2 tòa kia thì chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm gì với họ. Việc chuyển đổi căn tầng có đảm bảo quyền lợi cho họ hay không?
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, nguyện vọng của đại đa số khách hàng là mong muốn chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn thành dự án và thực hiện đúng cam kết chứ không phải lần lữa hứa hẹn bất nhất như thời gian vừa qua.
Dự án Bright City vốn là một dự án nhà ở thương mại. Đến ngày 14/2/2014, UBND TP.Hà Nội đã ra Quyết định đồng ý cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội. Dù chuyển đổi hình thức qua nhà ở xã hội nhằm tận dụng ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ, được khởi công từ 11/2014 và cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý III - IV/2017, tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, khách hàng đã đóng 70% giá trị căn hộ và quá thời hạn bàn giao nhà nhưng dự án vẫn còn dang dở. Lý do chủ đầu tư đưa ra vì gói 30.000 tỷ bị cắt đột ngột, dẫn tới việc thiếu vốn. Chủ đầu tư sau nhiều lần hứa hẹn nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án này đã kiến nghị, khiếu nại khắp nơi mong sự vào cuộc giải cứu của các cơ quan ban ngành, tuy nhiên, đã gần nửa năm trôi qua, người mua nhà tại dự án vẫn thấp thỏm lo âu vì nguy cơ mất nhà hiện hữu. |