Liên Hợp Quốc điều tra nghi án vũ khí hóa học ở Syria

Liên Hợp Quốc điều tra nghi án vũ khí hóa học ở Syria

Thứ 3, 27/08/2013 | 08:30
0
Các nhà thanh tra Liên Hợp Quốc chuẩn bị tiến hành kiểm tra những địa điểm nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, theo một quan chức Liên Hợp Quốc cho biết.

Quân phiến loạn và lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashr al-Assad chỉ trích lẫn nhau về kết quả của những báo cáo khủng khiếp về vụ tấn công ở ngoại ô Damascus khiến hàng trăm người bị giết, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Một quan chức Mỹ nói rằng họ có những bằng chứng vượt xa những hình ảnh cung cấp bởi người dân và bác sỹ mà mọi người thấy. Bằng chứng đã được tập hợp và phân tích tại những nơi bí mật.

Để đáp lại Mỹ và các đồng minh quân sự, đồng minh hàng đầu của Syria, Nga gợi nhớ tới tuyên bố lịch sử của phương Tây về Iraq đã dấy lên một cuộc chiến tranh đẫm máu và kêu gọi Washington tránh "một sự táo bạo liều lĩnh.”

Bộ Ngoại giao Nga cho biết lực lượng nào đơn phương phớt lờ những quy định của Liên Hợp Quốc sẽ "làm suy yếu những nỗ lực quốc tế trong việc tìm một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột Syria, kích động leo thang khủng hoảng và gây ra những ảnh hưởng rất tiêu cực dẫn đến cuộc bùng nổ ở Trung Đông."

Trích lời của phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, AK Lukashevich trong một văn bản: “Tất cả điều này gợi nhớ lại các sự kiện của 10 năm trước, trong đó, Mỹ dựa vào thông tin sai lệch rằng Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt như một cái cớ và bỏ qua Liên Hợp Quốc để đã bắt đầu những hành động thiếu thận trọng và gây ra những hậu quả mà mọi người đều đã nhận thức rõ".

Ông tuyên bố thêm: "Mỹ và các đối tác châu Âu của chúng tôi nên nhận thức rõ hậu quả thảm khốc của những chính sách quân sự như vậy cho khu vực, các nước Ả Rập, và toàn bộ thế giới người Hồi giáo".

Tiêu điểm - Liên Hợp Quốc điều tra nghi án vũ khí hóa học ở SyriaTiêu điểm - Liên Hợp Quốc điều tra nghi án vũ khí hóa học ở Syria (Hình 2).Tiêu điểm - Liên Hợp Quốc điều tra nghi án vũ khí hóa học ở Syria (Hình 3).

Syria đồng ý ngừng bắn trong khi Liên Hợp Quốc điều tra vụ việc

Một lãnh đạo cấp cao Syria nói với CNN hôm Chủ nhật rằng chính phủ sẽ cho phép các thanh tra viên LHQ toàn quyền kiểm tra những nơi nghi ngờ có sử dụng vũ khí hóa học. Thỏa thuận này có hiệu lực ngay lập tức, theo Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal al Mekdad.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của chính quyền ông Obama cho biết tuyên bố của chính phủ Syria là quá ít ỏi và quá muộn. Quan  chức này nói: "Nếu chính phủ Syria không có gì phải che giấu và muốn chứng minh với thế giới rằng họ đã không sử dụng vũ khí hóa học trong vụ việc này, đáng lẽ họ đã có thể chấm dứt các cuộc tấn công vào khu vực này và cấp quyền xâm nhập cho Liên Hợp Quốc vào 5 ngày trước.”

Trong khi đó, Lầu Năm Góc đã gửi bốn tàu chiến trang bị tên lửa hành trình vào khu vực Địa Trung Hải, và hai thành viên chủ chốt của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Hoa Kỳ hy vọng Mỹ sẽ tấn công Syria sau khi có cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở đất nước này.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết quân đội Mỹ đã cung cấp cho tổng thống Obama "các tùy chọn cho mọi tình huống, định vị lại các lực lượng quân sự để có thể sẵn sàng cho tổng thống chọn lựa bất cứ khi nào".

Tiêu điểm - Liên Hợp Quốc điều tra nghi án vũ khí hóa học ở Syria (Hình 4).Tiêu điểm - Liên Hợp Quốc điều tra nghi án vũ khí hóa học ở Syria (Hình 5).

Những cáo buộc của phe đối lập

Các phiến quân nói rằng lực lượng chính phủ đã bắn rocket vào khu đông dân cư. Phát ngôn viên của phe đối lập Badr Jamous từ Liên minh Quốc gia Syria tuyên bố rằng một số tên lửa chứa chất độc hóa học. Một thành viên của phe đối lập Khaled al-Saleh cho biết hơn 1.300 người thiệt mạng, hầu hết do ngộ độc khí.

Anh Al-Saleh cho biết, các đội y tế trong khu vực bị ảnh hưởng có trong tay 25.000 bức ảnh về atropine - một loại thuốc dùng để điều trị những người tiếp xúc với khí độc sarin – một chất độc thần kinh - sau các cuộc tấn công.

Các bác sĩ cho biết ba bệnh viện ở Damascus báo cáo rằng đã nhận 3.600 bệnh nhân có các dấu hiệu của chứng thần kinh vào buổi sáng thứ Tư tuần trước.

Tiến sĩ Bart Janssens, giám đốc điều hành của bệnh viện nói: "Các triệu chứng của các bệnh nhân, mô hình dịch tễ học của các vụ việc xảy ra, sự nhiễm bệnh hàng loạt trong thời gian ngắn, nơi ở của các bệnh nhân, và sự viêm nhiễm của những nhân viên cứu trợ đầu tiên, cho thấy rõ ràng về một sự tiếp xúc với chất độc thần kinh".

Những hình ảnh trong các video cũng cho thấy một những thi thể không có những chấn thương rõ ràng, cùng với những người bị co giật hoặc những người dường như bị chứng khó thở.

C.K (theo CNN)

Quốc tế lên án mạnh mẽ việc Syria dùng vũ khí hóa học

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:40
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng sẽ ‘phản ứng bằng vũ lực’ nếu như cáo buộc Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học là đúng.

Nga tự nguyện tiêu hủy 30.000 tấn vũ khí hóa học

Thứ 7, 10/08/2013 | 13:45
Hôm qua(8/8), Bộ trưởng Bộ Công thương Nga cho biết, Nga đã tiêu hủy hơn 30.000 tấn vũ khí hóa học tương đương khoảng 76% kho dự trữ vũ khí hóa học của nước này.

Triều Tiên bị cáo buộc trang bị vũ khí hóa học cho Syria

Thứ 3, 18/06/2013 | 13:56
Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm 17/6, Triều Tiên bị cáo buộc có vai trò quan trọng trong việc trang bị vũ khí hóa học cho chính phủ Syria.

LHQ: Có lý do để tin Syria sử dụng vũ khí hóa học

Thứ 4, 05/06/2013 | 15:32
Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc khẳng định “có những lý do hợp lý” để tin rằng một số lượng hạn chế vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.

Pháp đã chứng minh được Syria sử dụng vũ khí hóa học

Thứ 4, 05/06/2013 | 11:48
Pháp cho biết nước này đã tìm được bằng chứng chứng minh lực lượng của tổng thống Bashar al-Assad đã từng sử dụng khí độc trong cuộc nội chiến của Syria - một ‘đường đỏ’ mà Mỹ và nhiều quốc gia khác đã nhiều lần yêu cầu phản ứng.

Pháp chuyển cho Mỹ bằng chứng về vũ khí hóa học ở Syria

Thứ 6, 07/06/2013 | 17:16
Pháp đã chuyển cho Mỹ dữ liệu cho thấy việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Chính quyền Syria lại bị tố cáo dùng vũ khí hóa học

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:28
Hai nhóm ủng hộ đối lập ở Syria hôm thứ Tư lên tiếng cho hay quân đội chính quyền Assad vừa mở cuộc tấn công bằng hơi độc tại nơi gần thủ đô Damascus, khiến hàng chục người thiệt mạng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.