Nghi vấn Triều Tiên giúp Syria xây kho vũ khí hóa học

Nghi vấn Triều Tiên giúp Syria xây kho vũ khí hóa học

Thứ 5, 12/09/2013 | 12:53
0
Trong chuyến thăm Trung Quốc đang diễn ra, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ James Miller đã tuyên bố một cuộc tấn công nếu có vào Syria sẽ là “biện pháp răn đe ngăn chặn Triều Tiên sử dụng vũ khí hóa học”, theo AP.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý đến mối liên hệ về vũ khí hóa học giữa Triều Tiên và Syria. Lâu nay có nhiều thông tin cho thấy hai nước đã hợp tác khá chặt chẽ trong việc sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt nhưng Damascus lẫn Bình Nhưỡng đều im lặng.

Triều Tiên chưa bao giờ thừa nhận sở hữu vũ khí hóa học nhưng Reuters dẫn Sách trắng quốc phòng Hàn Quốc năm 2010 loan tin miền Bắc có khoảng 2.500 - 5.000 tấn vũ khí hóa học, bao gồm khí độc sarin. Trong khi đó, theo số liệu của tình báo phương Tây, Syria hiện có khoảng 1.000 tấn vũ khí loại này.

Tiêu điểm - Nghi vấn Triều Tiên giúp Syria xây kho vũ khí hóa học

Sơ đồ những cơ sở hóa học của Syria 

Hỗ trợ sản xuất

Theo tờ Global Post, với quan hệ gần gũi suốt 5 thập niên qua, Triều Tiên đã góp phần quan trọng giúp Syria xây dựng kho tên lửa đạn đạo và vũ khí hóa học vào loại lớn nhất Trung Đông. Các kỹ sư tên lửa và chuyên viên kỹ thuật Triều Tiên được cho là đang đóng tại ít nhất 3 căn cứ tên lửa và vũ khí hóa học của Syria.

Các nguồn tin quân sự, tình báo nước ngoài và phe đối lập Syria cho biết các căn cứ trên bao gồm al-Safir gần thành phố Aleppo, cơ sở chế tạo vũ khí hóa học lớn nhất Syria. Tờ Al-Sharq al-Awsat hồi tháng 6 loan tin các sĩ quan Triều Tiên đang sát cánh cùng lực lượng chính phủ trong các cuộc giao tranh ở Aleppo. Những người này được cho là có hợp đồng với Trung tâm nghiên cứu khoa học Syria (SSRC), cơ quan chuyên trách phát triển vũ khí hủy diệt của Syria và báo cáo trực tiếp với Tổng thống Bashar al-Assad.

SSRC được cho là đầu mối liên lạc chính với phía Triều Tiên nhằm bí mật thu mua công nghệ cũng như các thành phần tên lửa đạn đạo và vũ khí hóa học. Về phần mình, những kỹ sư, nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật quân sự Triều Tiên được giao nhiệm vụ hỗ trợ dưới vỏ bọc nhân viên của Tổng công ty Tangun và một số tập đoàn bình phong. LHQ và nhiều nước đã liệt Tangun và SSRC là đối tượng phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và cấm giao dịch với hai tổ chức này.

Theo tạp chí Jane’s Defense Weekly, một sự cố hồi tháng 7.2007 đã hé lộ sự hợp tác giữa hai nước. Lúc đó, ít nhất 3 chuyên gia Triều Tiên đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại căn cứ al-Safir. Tai nạn xảy ra khi những người này được cho là đang nạp khí độc vào đầu đạn tên lửa Scud C do Bình Nhưỡng cung cấp. Vụ việc đã không gây trở ngại cho chương trình hợp tác khi hai nước sau đó ký thỏa thuận mới nhằm nâng cấp tên lửa đạn đạo để có thể mang đầu đạn hóa học.

“Dịch vụ hậu mãi”

Theo tạp chí Forbes, gần đây đã xuất hiện nhiều thông tin cáo buộc Triều Tiên không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp vũ khí hóa học cho Syria mà còn hỗ trợ sử dụng. Các báo cáo do Ủy ban về trừng phạt CHDCND Triều Tiên của LHQ đệ trình vào các năm 2010 và 2012 cho hay giới chức Hy Lạp hồi tháng 11.2009 từng chặn một con tàu xuất phát từ Triều Tiên và hướng tới Syria chở theo 13.000 áo bảo hộ dùng để chống vũ khí hóa học, cùng 23.600 ống thuốc tiêm. Hồi tháng 4 năm nay, đến lượt Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện một lô hàng chở vũ khí, đạn dược và mặt nạ chống độc từ Triều Tiên hướng đến Syria trên một chiếc tàu mang cờ Libya, theo tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản. Nếu được xác nhận, vụ việc ở Thổ Nhĩ Kỳ là ví dụ mới nhất về mối liên hệ gần gũi giữa Syria và Triều Tiên, đặc biệt sau khi hai nước được cho là đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quân sự mới trong năm 2012.

Theo Thanh Niên

Triều Tiên đã khởi động lại lò hạt nhân?

Thứ 5, 12/09/2013 | 10:24
Một bức ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên dường như đang khởi động lại lò phản ứng plutonium.

Triều Tiên bất ngờ thay Tổng tham mưu trưởng

Thứ 3, 10/09/2013 | 15:57
Hãng thông tấn KCNA đưa tin tướng Lee Young-Gil vừa được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Triều Tiên.

Sự kiện Syria dưới góc nhìn Phật giáo

Thứ 5, 12/09/2013 | 12:09
Như chúng ta đã biết, Đức Phật không bao giờ xem hòa bình như là một quà tặng từ đâu đến.

Ông Obama bị lôi kéo vào 'cái bẫy' Syria

Thứ 5, 12/09/2013 | 11:06
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo Tổng thống Obama rằng một số nhóm người trong và ngoài Mỹ đang muốn thúc ép tổng thống trong vấn đề Syria. Rất có thể ông Obama sẽ rơi vào cái bẫy “mà ông ta tự bước vào”.

Mỹ không đặt thời hạn điều đình tấn công Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:49
Chính quyền Tổng thống Obama không đặt ra thời hạn cho cuộc điều đình tấn công Syria và lưu ý rằng một hành động quân sự vẫn có thể xảy ra.

Video, hình ảnh về tấn công hóa học ở Syria là giả

Thứ 4, 11/09/2013 | 10:28
Cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc tại Geneva vừa kết luận, các bằng chứng bao gồm hình ảnh và video về nạn nhân bị tấn công vũ khí hóa học ở Syria hôm 21/8 đã được làm giả.

Syria: Ván cờ xoay chuyển, quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu

Thứ 4, 11/09/2013 | 08:32
Obama phải khen sáng kiến Nga. Kế hoạch tấn công Syria có nguy cơ phá sản.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.