Vụ tấn công Nairobi: Anh hùng Hồi giáo cứu sống một gia đình Mỹ

Vụ tấn công Nairobi: Anh hùng Hồi giáo cứu sống một gia đình Mỹ

Thứ 6, 27/09/2013 | 21:25
0
Một gia đình người Mỹ đã may mắn thoát chết trong cuộc tấn công trung tâm mua sắm Westgate tại Nairobi nhờ sự giúp đỡ của một anh hùng người Hồi giáo.
Tiêu điểm - Vụ tấn công Nairobi: Anh hùng Hồi giáo cứu sống một gia đình Mỹ

Cô gái nhỏ Portia Walton dũng cảm chạy ra ngoài với sự giúp đỡ của Abdul Haji. Ảnh Reuters

Cô Katherine Walton, 38 tuổi, cùng 2 con trai và 3 con gái từ bắc Carolina chuyển tới Kenya sống cùng người chồng Philip 2 năm trước. Ngày 21-9, cô và 5 người con  đi mua sắm ở Westgate. Đến trung tâm, cô Walton và 3 con gái cùng nhau mua sắm còn 2 chàng trai tách riêng.

Khoảng 4 giờ sau khi gia đình Walton tới Westgate thì cuộc tấn công xảy ra.

 Cô Walton cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị đi tìm hai cậu con trai thì nghe thấy những tiếng nổ. Tôi túm lấy 2 con gái và bắt đầu chạy. Một người phụ nữ kéo chúng tôi lại trốn xuống chiếc bàn đối diện bảng quảng cáo. Tôi nhìn thấy những vết đạn trên các quầy hàng và nghe thấy tiếng la hét xung quanh”.

Tiêu điểm - Vụ tấn công Nairobi: Anh hùng Hồi giáo cứu sống một gia đình Mỹ (Hình 2).
Cô Walton và một phụ nữ châu Á ôm 2 đứa trẻ ra ngoài
Theo lời kể của cô Walton, sau đó mọi người túm tụm dưới gầm bàn, các con gái mới 4 tuổi, 2 tuổi và 13 tháng của cô đã được một người phụ nữ Kenya bị thương và 2 người phụ nữ Ấn Độ che chắn và trấn tĩnh.
Khi đó, người anh hùng mang tên Abdul Haji  – con trai cựu Bộ trưởng an ninh Kenya - đã lập tức tới trung tâm sau khi nhận được tin nhắn của anh trai, đang mắc kẹt trong tòa nhà.
“Tôi thấy rất nhiều người chết, trong đó có cả trẻ em và phụ nữ lớn tuổi. Không thể tưởng tượng được. Từ những gì mà những kẻ tấn công làm, có thể nói chúng không phải là những người bình thường. Toàn bộ chuyện này khiến tôi giận dữ, tôi quyết chiến đấu lại với chúng và hổ thẹn thay cho chúng” - Abdul Haji nói.
Abdul Haji cho biết cha anh đã dạy anh dùng súng để bảo vệ trâu bò trước những kẻ cướp. Trong 3 giờ, anh đã dùng kĩ năng của mình kết hợp cùng Hội chữ thập đỏ Kenya sơ tán 1.000 người thoát khỏi trung tâm. Sau đó, khi đứng ngoài trung tâm Nakumatt, Haji nhận thấy những người phụ nữ đang trốn dưới gầm bàn.

Tiêu điểm - Vụ tấn công Nairobi: Anh hùng Hồi giáo cứu sống một gia đình Mỹ (Hình 3).
Anh Haji và một cảnh sát tiến vào trung tâm thương mại
“Chỉ vài phút trước khi chúng tôi đấu súng với những kẻ khủng bố, tôi phát hiện những người phụ nữ đang ở ngay giữa và nằm trong làn đạn. Chúng tôi tập hợp và nghĩ cách sao đưa được những phụ nữ này ra khỏi đó” – anh Haji kể lại.
Tiêu điểm - Vụ tấn công Nairobi: Anh hùng Hồi giáo cứu sống một gia đình Mỹ (Hình 4).
Anh Haji nỗ lực cứu giúp các phụ nữ và em nhỏ
Những người phụ nữ di chuyển ra ngoài nhưng không phải ai cũng mang được hết con họ theo. Cô Walton cho Haji biết cô con gái Portia, 4 tuổi của cô vẫn đang ở trong đó và anh yêu cầu cô cố gắng khuyến khích đứa trẻ chạy về phía anh.
Cô bé Portia đứng dậy, chạy qua hành lang vắng vẻ và với nỗ lực của Haji, cô bé đã trở về vòng tay mẹ an toàn.
Tiêu điểm - Vụ tấn công Nairobi: Anh hùng Hồi giáo cứu sống một gia đình Mỹ (Hình 5).

Cô Katherine Walton chia sẻ:" Tôi nghĩ rằng gia đình tôi tại Mỹ đã rất lo lắng nhưng rất may mắn chúng tôi vẫn bình an. Tôi nợ Haji rất nhiều cái ôm cảm ơn".

Theo Người lao động

Sự hung tàn của nhóm Hồi giáo Boko Haram

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:30
Theo giới chức Nigeria, ít nhất 87 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công đẫm máu do nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram tại Đông Bắc Nigeria thực hiện.

Người đẹp Nigeria đăng quang Hoa hậu hồi giáo Thế giới

Thứ 6, 20/09/2013 | 08:38
Với kiến thức sâu rộng về đạo Hồi, khả năng đọc thuộc kinh Koran... người đẹp Nigeria đã giành số điểm cao nhất và chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Hồi giáo Thế giới.

Cựu binh thành người chuyển giới Hồi giáo đầu tiên ở Anh

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:39
Một cựu binh sĩ đã chấp nhận đánh đổi chiếc mũ nồi quân đội để đeo mạng che mặt, trở thành người phụ nữ Hồi giáo chuyển giới đầu tiên của nước Anh.

11 thành viên 'Anh em Hồi giáo' nhận án chung thân

Thứ 4, 04/09/2013 | 09:42
Tòa án Ai Cập hôm thứ Ba đã tuyên 11 thành viên của phong trào "Anh em Hồi giáo" bản án tù chung thân, theo Agence France-Presse.

Lãnh đạo Hồi Giáo Indonesia đòi cấm cuộc thi Hoa hậu Thế giới

Thứ 3, 27/08/2013 | 11:16
Một tổ chức Hồi Giáo có thế lực tại Indonesia vừa lên tiếng đòi hỏi chính quyền phải hủy bỏ cuộc thi Hoa hậu Thế giới, dự trù diễn ra ở quốc gia này trong tháng tới.

Ai Cập bắt thủ lĩnh tối cao của Anh em Hồi giáo

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:09
Chính phủ lâm thời Ai Cập đã bắt ông Mohamed Badie, nhà lãnh đạo tinh thần của tổ chức Anh em Hồi giáo, vào sáng nay.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.